Human of Flower market TEDxBangkok Adventure 2018 

Human of Flower market
TEDxBangkok Adventure 2018

Processed with VSCO with a9 preset

หนึ่งในโปรเจคสุดท้ายของ TEDxBangkok ที่ทีมได้เข้ามามีส่วนร่วมกับ speaker (อ.หน่อง สุพิชชา โตวิวิชญ์) ในโปรเจค Where is ths Flower Market ? ร่วมกับชาวปากคลองตลาด นักออกแบบ ศิลปิน และทีมงานหลากหลายความสามารถอีกมากมาย

Processed with VSCO with a9 preset
จุดเริ่มต้นจริงๆ มากจากสิ่งที่เราสนใจในเรื่องของความงาม ศิลปะ และงานออกแบบ หรือภูมิปัญญาท้องถิ่นต่างๆ จนได้มาพบกับ อ.หน่อง ซึ่งทำโปรเจคเกี่ยวกับการพัฒนาเมืองและพัฒนาชุมชน โดยเน้นไปที่กระบวนการการมีส่วนร่วม ซึ่งอาจารย์เคยทำโปรเจค Flower Lab ที่เป็นโปรเจคที่เปิดโอกาสให้ชาวปากคลองตลาด ได้ใช้องค์ความรู้เรื่องดอกไม้มาต่อยอดวิชาชีพของตัวเอง

Processed with VSCO with a9 preset
อ.หน่อง สุพิชชา โตวิวิชญ์

Processed with VSCO with a9 presetProcessed with VSCO with a9 presetProcessed with VSCO with a9 presetProcessed with VSCO with a9 preset
เราสนใจในกระบวนการการมีส่วนร่วมของผู้คน องค์ความรู้ และการบูรณาการต่างๆ ประกอบกับอาจารย์ที่มีโปรเจคบางอย่างอยู่ในใจ ทำให้เราตัดสินใจเลือกที่จะผลักดันให้โปรเจคมันเกิดขึ้นจริงได้โดยให้ตัวโปรแกรมจาก Platform ของ TEDxBangkok เป็นหนึ่งใน Activity ของกิจกรรมทั้งหมด

จนเกิดเป็นงานเล็กๆ “Hide & Seek at The Flower Market ซ่อนให้หาที่ปากคลองฯ” ที่จุดเริ่มต้นมาจากการเคลื่อนไหวของชาวปากคลองที่อยากให้เกิดกิจกรรมในเชิง Action สื่อสารกับสังคม จึงเป็นที่มาของกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ นิทรรศการศิลปะในพื้นที่ปากคลอง และการจับมือกันทำโปรเจคพิเศษของนักออกแบบ ศิลปิน ทีมนักศึกษา อาสาสมัคร กับร้านค้าในปากคลอง นำงานออกแบบมาผนวกกับวิถีชีวิตและเล่าเรื่อง ในเทคนิค รูปแบบที่แต่ละคนถนัด

 

ในส่วนของ TEDxBangkok Attendee ก็ได้มีโอกาสฟังเรื่องราวปากคลองตลาดจากพี่อ้อย แม่ค้าชาวปากคลองตลาด ลงพื้นที่สำรวจ สัมผัสวิถีชีวิตจริงๆ ผจญภัยไปในพื้นที่ ตรอก ซอกซอย ของปากคลองตลาด ก่อนจะกลับมารวมกลุ่มเพื่อตั้งโจทย์กับร่างไอเดีย สิ่งที่คิดว่าจะต่อยอดเป็นโปรเจค จากสิ่งที่เราได้ไปเห็นและเข้าใจจริงๆ

ก่อนจากเราล้อมวงสนทนา พูดถึง I Like, I wish แลกเปลี่ยนเรื่องราว ประสบการณ์ในหนึ่งวันที่เกิดขึ้นร่วมกัน

Processed with VSCO with a9 preset

งาน “Hide & Seek at The Flower Market ซ่อนให้หาที่ปากคลองฯ” ที่กำลังเกิดขึ้นที่ปากคลองตลาด ซึ่งเป็นโปรเจคที่ต่อเนื่องกับ TEDxBangkok Adventure

img_5037

จุดที่ 1 – Stu/D/O Architects x Flowerland
งานหลักๆจัดแสดงอยู่ที่ร้าน Flowerland อีกจุดหนึ่งต้องเดินเข้าไปในตลาด โครงเหล็กสี่เขียวอยู่ตรงข้ามตลาดยอดพิมาน


จุดที่ 2 – Spaceman Studio x พี่กั้งดาวเรือง
ร้านพี่กั้งดาวเรืองอยู่ข้างๆ Flowerland โดดเด่นในยามค่ำคืนไปกับรถเข็นดาวเรืองที่เป็นเอกลักษณ์ เตะตาที่สุดในปากคลองตลาด


จุดที่ 3 – TIDTANG STUDIO x พี่จิรา กล้วยไม้
ถ้าหันหน้า เข้าร้าน flowerland แล้วเดินเข้าไปซอยตลาดซ้ายมือของร้านประมาณ 30 เมตร จะพบร้านกล้วยไม้ของพี่จิรา ที่ถูกประดับประดา ด้วยกล้วยไม้ของทีม Tidtang studio และน้องๆอาสาร่วมแรงร่วมใจกันอย่างสวยงาม ถือเป็นอีกจุดที่มีนักท่องเที่ยวแวะถ่ายรูปเยอะพอสมควรอีกจุดหนึ่ง


จุดที่ 4 – smool & sea monkey coconut x พี่ตุ๋ย ใบไม้
ทีมดีไซน์เลือกใช้ลักษณะรูปทรงต่างๆของใบไม้ ที่ร้านพี่ตุ๋ยมีทั้งหมด มาสร้าง form ของ installation ที่สามารถคงรูปอยู่ได้พร้อมกับใบไม้จริงบางส่วน ที่จะแห้งไปตามกาลเวลา จัดวางห้อยอยู่เหนือบริเวณร้านพี่ตุ๋ยเกิดเป็นความสวยงามที่ซ่อนอยู่กับบริบทอย่างเป็นธรรมชาติ

ร้านพี่ตุ๋ยอยู่ถัดจากร้านพี่จิรากล้วยไม้ ตรงเข้าไปประมาณ 50 เมตรเลี้ยวซ้ายและอยู่ซ้ายมือติดกับตลาดส่งเสริมฯ


จุดที่ 5 – PHKA x ตลาดส่งเสริมการเกษตร
ทีมของ PHKA สื่อสารเรื่องราวตามแนวคิดของโปรเจคนี้ “Hide & Seek at the flower market” เพื่อที่จะบอกว่าปากคลองตลาดไม่ได้มีแต่ด้านนอก หรือร้านค้าริมถนนที่เราเห็นกันเพียงอย่างเดียว เมื่อจัดระเบียบทำให้หลายคนคิดว่าปากคลองตลาดหายไป

แนวคิดของงานจึงนำดอกไม้มาร้อยเรียงกันเป็นแนวตั้ง ห่อด้วยแผ่น polycarbonate และกระดาษหนังสือพิมพ์ อ้างอิงถึงดอกไม้ที่มักถูกห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ตอนขาย

ผู้ชมสามารถเข้าไปข้างใน เพื่อชมความงามของดอกไม้ทั้งหมดที่จัดเรียงอยู่ด้านในได้ งานชิ้นนี้ติดตั้งอยู่ในตลาดส่งเสริมใกล้กับร้านพี่ตุ๋ยใบไม้

 

จุดที่ 6 – Did you see any pattern ? x น้องนัท ปากคลองตลาด.คอม & ท่าเรือยอดพิมาน
อั้น Kell Kewalin Pimson ดีไซนเนอร์เป็นนักออกแบบ pattern จึงเลือกชนิดของดอกไม้มาสร้าง pattern ผืนใหญ่ จัดแสดงไว้ที่ rooftop ของร้านน้องนัทปากคลองตลาด.คอม และท่าเรือยอดพิมาน เป็นจุดเด่นจุดเริ่มต้นสำหรับผู้โดยสารทางเรือที่มาเดินเที่ยวปากคลองตลาดอย่างสวยงาม

 

– จุดที่ 7 Pairoj x Pakklong People
Life and Smile in flower market by Pairoj Pichetmetakul (hidden point)

โปรเจคพิเศษ ที่ได้มีโอกาสชวนพี่ป๊อก ไพโรจน์ พิเชษฐ์เมธากุล ศิลปินไทยในนิวยอร์ค ลงมาเดิน ลัดเลาะในชุมชนปากคลองตลาดไปด้วยกัน

ศิลปินได้จดบันทึกเรื่องราว ความเปลี่ยนแปลง วิถีชีวิต รอยยิ้ม ของพ่อค้าแม่ค้าชาวปากคลองเป็นผลงานภาพวาด portrait และจัดแสดงไว้ที่ร้านค้า แผงขายของ หรือสถานที่ที่อยู่ของเรื่องราวเหล่านั้น เมื่อวันที่ 25 พ.ย. และ 1,2 ธ.ค. ที่ผ่านมา

อยากให้ทุกคนสังเกตบริบทในภาพจากที่พี่ป้อกส่งมาให้ และเชิญชวนทุกคนให้ออกตามหา ไปชมผลงาน พูดคุยกับพ่อค้า แลกเปลี่ยนเรื่องราวซึ่งกันและกัน

ใครไปเจอภาพไหนที่ จุดไหน อย่าลืม selfie ภาพวาดพร้อมกับ คุณป้า คุณพี่ คุณน้าในภาพ บันทึกเรื่องราวและติด hashtag มาแบ่งปันกัน

ผลงานจะถูกจัดแสดงไว้ตลอดไป (ตามโอกาสและตามกาลเวลา)

 


——————————-
Humans of Flower Market : มนุษย์ปากคลองฯ

Project design
Team :
Thanabordee Thongkum
Supattharachai Chuetamasorn
Patchara Singroeng
phiraya ardwichai

More info : https://www.tedxbangkok.net/

Leave a comment